Năm 2023, cuộc thi “ Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng , đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục được triển khai với nhiều kỳ vọng cao hơn . Là vì, những kết quả đạt được từ cuộc thi năm 2022 cho thấy sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, cũng như tinh thần quyết tâm của học sinh, sinh viên, tuổi trẻ thủ đô nói riêng và cả nước nói chung trong việc nỗ lực học và làm theo Bác hàng ngày, chứ không dừng lại trong khuôn khổ cuộc thi.

            Diễn ra lần đầu vào vào năm 2013 , đến nay cuộc thi “ Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo dức, phong cách Hồ Chí Minh “ đã trở thành sự kiện quen thuộc hàng năm do Bộ giáo dục và Đào tạo , Ban Tuyên giáo trung ương và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí  Minh tổ chức; được học sinh, sinh viên , tuổi trẻ Thủ đô nói riêng và trên cả nước nói chung háo hức chờ đón. Nếu như năm đầu tiên tổ chức , cuộc thi thu hút hơn 31.000 lượt học sinh, sinh viên, thì đến năm 2018 con số này là 1,2 triệu lượt thí sinh; năm 2022 ,cuộc thi thu hút hơn 1,7 triệu lượt thí sinh dự thi.

            Những năm đầu , cuộc thi chỉ dành cho học sinh trung học cơ sở , trung học phổ thông , học viên các Ttrung tâm giáo dục thường xuyên và sinh viên các trường đại học , cao đẳng, trung cấp sư phạm , thì những năm gần đây ,  Ban tổ chức đã mở thêm cho các nhà giáo , cán bộ quản lý giáo dục trẻ và những người quan tâm tham dự. Việc mở rộng đối tượng dự thi nhằm đáp ứng lòng mong mỏi của những nhà giáo , cán bộ quản lý giáo dục và những công dân trẻ tuổi trong việc tìm  hiểu, học và làm theo tư tưởng , đạo đức , phong cách Hồ Chí Minh , cũng như khẳng định ý nghĩa to lớn của cuộc thi đối với thế hệ trẻ. Sự đổi mới , thiết kế riêng các bảng thi dành cho những đối tượng khác nhau là nhằm nâng cao chất lượng cuộc thi ; đồng thời xây dựng các nội dung thi phù hợp hơn với nhận  thức, trình độ của từng nhóm thí sinh dự thi.

            Cuộc thi “ Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 tiếp tục để lại nhiều dấu ấn với tuổi trẻ cả nước. Dù thời gian triển khai không dài song cuộc thi đã thu hút gần hai triệu lượt thí sinh tham gia, Chất lương bài dự cũng  có nhiều chuyển biến ,thể hiện sự đầu tư cũng như những nỗ lực trong việc tìm hiểu , tổng hợp và liên hệ thực tế của thí sinh đối với những nội dung liên quan đến cuộc đời cách mạng của Bác. Thành phố Hà Nội đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều  nhất trong khối các sở giáo dục và đào tạo.

            Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, góp phần quan trọng vào thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cán bộ, nhà giáo trẻ, học sinh, sinh viên toàn ngành không ngừng tu dưỡng, tích cực học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách của Người. Nhiều tấm gương học tập và làm theo Bác trong cán bộ nhà giáo, người học được phổ biến, tuyển truyền kịp thời tới các cơ sở giáo dục và lan tỏa trong cộng đồng, xã hội.

            Nhiều em học sinh, sinh viên cho biết, cuộc thi là sân chơi bổ ích, giúp thế hệ trẻ thêm hiểu biết về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại và cao đẹp của Người. Thông qua những điều tìm hiểu được khi tham dự cuộc thi, những giá trị đạo đức, cũng như phong cách sống của Bác đã giúp thế hệ trẻ luôn soi chiếu trong học tập và rèn luyện, từ đó không ngừng phấn đấu và hoàn thiện mình hơn.

            Thông qua cuộc thi, các em thêm hiểu, việc học và làm theo Bác Hồ cần bắt đầu từ những việc hàng ngày như sống giản dị, tiết kiệm, biết chia sẻ, yêu thương,  thực hành các nội dung của “Năm điều Bác Hồ dạy” bằng những việc làm thiết thực. Với lứa tuổi học sinh phổ thông các em luôn nhắc nhau ghi nhớ những điều cốt lõi, như “Học tập tốt, lao động tốt” và “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.