Trong các chính sách phát triển của Đảng, Nhà nước, Quảng Ninh được xác định là trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và vùng đồng bằng sông Hồng, là trung tâm kinh tế mạnh trong chiến lược biển Việt Nam và trong chiến lược “hai hành lang, một vành đai kinh tế” Việt – Trung. Xã đảo Minh Châu được mệnh danh là hòn ngọc sáng trên bãi biển Vân Đồn với nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế biển, góp phần quan trọng thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển của Quảng Ninh cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Xuất phát từ ý nghĩa đó, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học: “Tiềm năng và khó khăn thách thức phát triển kinh tế biển của xã Minh Châu, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh”

Tại buổi seminar, Thạc sĩ Hà Thị Yến đã trình bày chuyên đề nghiên cứu. Chuyên đề đã tập trung vào những nội dung: tiềm năg phát triển kinh tế biển của xã Minh Châu đến từ vị trí địa lý, sự đa dạng về hạ tầng giao thông, sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ du lịch biển trong những năm gần đây, nguồn hải sản đa dạng; những khó khăn trong phát triển kinh tế như sự thiếu liên kết trong sản xuất hải sản, công nghệ bảo quản, chế biến còn lạc hậu, môi trường biển bị ô nhiễm, hiệu quả trong quản lý chưa cao.

Chuyên đề nghiên cứu đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các thành viên nghiên cứu. Tác giả đã tập trung làm rõ thêm một số vấn đề: vai trò của kinh tế biển đối với đời sống của cư dân tại Minh Châu; những chuyển đổi trong nhận thức và thực tiễn phát triển kinh tế biển tại địa phương; những hỗ trợ từ các cấp chính quyền, các tổ chức kinh tế nhằm phát triển kinh tế biển bền vững tại Minh Châu.

Đảo Minh Châu – Một hòn đảo tuyệt đẹp

leftcenterrightdel
 

Hà Thị Hồng Yến -Nhóm NCM Chính sách &PTXHNT - Khoa KHXH