Trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phụ nữ Việt Nam đã tham gia phong trào “Ba đảm đang”, góp phần quan trọng tạo nên thắng lợi của cuộc kháng chiến. Đây là cuộc vận động xã hội sôi nổi, một điển hình thành công trong việc phát huy vai trò, sức mạnh của phụ nữ Việt Nam. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn đó, ngày 28.10.2022 nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học chuyên đề:  “Phụ nữ Việt Nam với phong trào ba đảm đang và kinh nghiệm về phương thức tổ chức phong trào thi đua của phụ nữ hiện nay” do Thạc sĩ Hà Thị Hồng Yến trình bày.

Nghiên cứu  đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản: Khái quát lịch sử ra đời, những nội dung của phong trào “Ba đảm đang”; Phụ nữ tham gia phong trào thi đua “Ba đảm đang” thể hiện trên tất cả các lĩnh vực như lao động sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu; Đúc kết một số kinh nghiệm lịch sử từ phong trào “Ba đảm đang” đối với các phong trào thi đua của phụ nữ hiện nay.

Những ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự, tập trung làm sáng rõ thêm những vấn đề thực tiễn đặc biệt tập trung vào những vấn đề trong xã hội hiện đại hôm nay: Những phong trào thi đua của phụ nữ như “Ba đảm đang”, “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà” liệu có tạo áp lực cho phụ nữ khi cùng một lúc phải đảm nhiệm nhiều trọng trách; Kinh nghiệm từ phong trào “Ba đảm đang” được vận dụng trong phát động các phong trào thi đua của phụ nữ hiện nay; khẳng định vai trò không thể thay thế của phụ nữ trong mọi giai đoạn của đất nước...

Hình ảnh trong buổi seminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm NCM Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH