Trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, hợp tác giáo dục đào tạo là một nội dung quan trọng và tất yếu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Học Viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong những cơ sở đào tạo công lập có số lượng sinh viên nước ngoài theo học sớm và đông nhất trong cả nước. Môi trường học tập, sinh hoạt ở Việt Nam đối với các sinh viên nước ngoài là rất mới mẻ và xa lạ. Chính vì thế, có rất nhiều yếu tố tác động đến kết quả học tập của sinh viên. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn đó, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học chuyên đề:  “Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên nước ngoài tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do Thạc sĩ Hà Thị Hồng Yến trình bày.

Nghiên cứu  đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản: Những yếu tố tác động tích cực đến kết quả học tập của sinh viên nước ngoài bao gồm các nhóm yếu tơ từ chính bản thân sinh viên, đó là sự yêu thích ngành học, khả năng tập trung học tập, khả năng thích nghi nhanh với môi trường học tập tại Việt Nam; các yếu tố tác động thuận lợi từ chính Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Sự hỗ trợ của giảng viên, bạn học và đại sứ quán. Bên cạnh đó, trong quá trình học tập, sinh viên nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của sinh viên: khó khăn trong học tập và sử dụng thành thạo tiếng Việt, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động học tập còn hạn chế đặc biệt là kả năng thích ứng với phương pháp học tập và làm bài thi của sinh viên nước ngoài .

Những ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự, tập trung làm sáng rõ thêm những vấn đề đặc biệt tập trung vào nhóm những giải pháp giúp sinh viên nước ngoài khắc phục khó khăn, đạt kết quả tốt trong học tập như: sự hỗ trợ của Học viện, vai trò của Đoàn thanh niên Học viện trong việc tổ chức, hướng dẫn sinh viên nước ngoài tham gia các hoạt động xã hội; vai trò của giảng viên trong việc áp dụng các phương pháp hiệu quả giúp sinh viên nước ngoài tiếp nhận và học tập hiệu quả...

leftcenterrightdel
 

          Sinh viên nước ngoài nhận giấy khen tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 (Nguồn: Đoàn Thanh niên Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

 Nhóm NCM Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH