Đất đai là một tài nguyên, tài sản đặc biệt. Phân loại và quản lý sử dụng đất phải dựa trên tổng thể các lý luận. Điều 10, Luật Đất đai năm 2013 phân loại đất đai thành 3 nhóm: đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa sử dụng. Tuy nhiên,việc phân loại đất đai hiện nay còn có những điểm chưa phù hợp cần có sự điều chỉnh linh động hơn để đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn của vấn đề này, ngày 18.10.2022, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học: “Nghiên cứu lý luận và thực tiễn nhằm đề xuất hoàn thiện quy định về phân loại đất phục vụ sửa đổi luật đất đai”.

Tham dự buổi Seminar có Tiến sĩ Trần Lê Thanh- trưởng nhóm nghiên cứu và các thành viên trong nhóm nghiên cứu. Chuyên đề nghiên cứu do Thạc sĩ Lê Thị Yến trình bày đã tập trung làm rõ: cơ sở lý luận về pháp luật đất đai; kinh nghiệm một số quốc gia khác trên thế giới về phân loại đất; thực trạng quản lí và sử dụng các phân loại đất đai; một số đề xuất sửa đổi quy định về phân loại đất.

Tại buổi seminar, các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã thảo luận, trao đổi làm sáng rõ thêm một số nội dung: kinh nghiệm của một số quốc gia như Liên bang Nga, Autralia, Hàn Quốc, Nhật Bản từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam; Một số những bất cập trong phân loại và quản lí sử dụng đất nông nghiệp hiện nay; thực tiễn quản lí đất đai ở các khu đô thị hiện nay.

Hình ảnh trong buổi seminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Đất xây dựng nhà kính phục vụ mục đích trồng trọt

leftcenterrightdel
 

Đất nông nghiệp

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH