Việt Nam là một quốc gia giàu tiềm năng về nông nghiệp với các sản phẩm đặc hữu. năm 2006, Việt Nam gia nhập Công ước quốc tế về Bảo hộ giống cây trồng mới (UPOV). Trên tinh thần công ước UPOV, Việt Nam quy định về quyền giữ giống của người nông dân tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, tuy nhiên vẫn còn những điểm chưa thực sự hợp lý cần được nghiên cứu, điều chỉnh. Xuất phát từ ý nghĩa thực tiễn đó, ngày 18.10.2022, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học chuyên đề: “Giới hạn nông dân giữ giống: từ công ước UPOV năm 1991 đến quá trình sửa đổi pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam” do tiến sỹ Nguyễn Thị Minh Hạnh trình bày. Tham dự buổi Seminar có Tiến sĩ Trần Lê Thanh- trưởng nhóm nghiên cứu và các thành viên trong nhóm nghiên cứu.

 Bài trình bày đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản: Giới thiệu chung về quyền đối với giống cây trồng trong đó làm rõ một số khái niệm như giống cây trồng, điều kiện đối với giống cây trồng được bảo hộ; Quyền nông dân giữ giống tại Việt Nam trong tương quan với quy định của Công ước UPOV; Một số giải pháp đối với vấn đề nghiên cứu.

Buổi seminar đã nhận được những ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự, tác giả đã tập trung làm sáng rõ thêm những vấn đề thực tiễn: Những thách thức về quy định và thực hiện “giới hạn giữ giống của nông dân”; những điều khoản  quy định trong Luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam còn chưa phù hợp với công ước UPOV và việc không sửa đổi luật để bảo vệ lợi ích người nông dân không mang lại tác động tích cực trên phương diện pháp lý, vì mặc nhiên quy định của Công ước có hiệu lực trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam khi pháp luật quốc gia mâu thuẫn với Công ước. Chính vì vậy, Việt Nam có thể xác định giới hạn nông dân giữ giống phù hợp với mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và thiết lập sự “cân bằng” giữa nông dân và nhà tạo giống trên quan điểm sở hữu trí tuệ.

Hình ảnh trong buổi seminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH