Văn hóa chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống của cá nhân và xã hội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ Quốc, xác định phát triển văn hóa đồng bộ, hài hòa với tăng trưởng kinh tế và tiến bộ, công bằng xã hội là một định hướng căn bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Đề cương văn hóa Việt Nam được đánh giá là Cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa. Trải qua gần 80 năm kể từ khi bản Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 ra đời, những giá trị cốt lõi của bản đề cương vẫn được Đảng kế thừa, phát triển trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Xuất phát từ ý nghĩa đó, ngày 28.10.2022, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học Xã hội đã tổ chức Seminar khoa học  “Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 và sự kế thừa phát triển của Đảng trong phát triển văn hóa” do Th.S Vũ Hải Hà trình bày. Tham dự buổi Seminar có Tiến sĩ Trần Lê Thanh- trưởng nhóm nghiên cứu và các thành viên trong nhóm nghiên cứu.

Tại buổi seminar, Th.S Vũ Hải Hà đã trình bày chuyên đề: “Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 và sự kế thừa phát triển của Đảng trong phát triển văn hóa”. Bài trình bày đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản: Thứ nhất, bối cảnh lịch sử ra đời Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943. Thứ hai, những giá trị cốt lõi của nội dung Đề cương văn hóa Việt Nam: Khẳng định văn hóa chiếm một vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Xác định những nguyên tắc vận động xây dựng một nền văn hóa mới: Dân tộc hóa, Khoa học hóa, Đại chúng hóa. Khẳng định cách mạng văn hóa phải dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản. Thứ ba, sự kế thừa, bổ sung và phát triển những giá trị cốt lõi của bản Đề cương văn hóa Việt Nam trong đường lối hát triển văn hóa của Đảng.

Buổi seminar đã nhận được những ý kiến trao đổi của các thành viên tham dự về các nội dung: vị trí vai trò của văn hóa trong sự nghiệp phát triển đất nước. Con người, nhận tố quan trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa, sự kế thừa của Đảng trong chủ trương phát triển văn hóa tại ĐHĐBTQ của Đảng lần thứ XIII (2021).

Hình ảnh trong buổi seminar

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn - Khoa KHXH