Đổi mới quản lý nhà nước về kinh tế của chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu quả, phát huy lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương là nhu cầu tất yếu trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có những chủ trương lớn để nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế. Đảng bộ, chính quyền địa phương đã cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước phù hợp với đặc điểm cụ thể tại địa phương. Hoạt động quản lý nhà nước có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng quyết định sự phát triển mạnh mẽ kinh tế tại các địa phương. Tuy vậy, thực tiễn cũng đặt ra nhiều vấn đề mới đòi hỏi tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan nhà nước tại địa phương, thúc đẩy sự  phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế hiện nay.

Với mục đích tạo ra một diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, công bố những nghiên cứu về đổi mới quản lý nhà nước về kinh tế của chính quyền địa phương trong thời gian vừa qua, sáng ngày 04 tháng 11 năm 2023, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn, khoa Khoa học xã hội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý nhà nước về kinh tế của chính quyền địa phương”.

Hội thảo vinh dự được đón tiếp: ThS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó trưởng khoa Khoa học xã hội; cùng với trên 40 đại biểu là các nhà khoa học, các giảng viên đến từ ĐHKHXHNV-ĐH Quốc gia Hà Nội, Đại Học Công Đoàn, khoa Khoa học xã hội và các sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Lê Thanh – Trưởng khoa Khoa học Xã hội, trưởng nhóm nghiên cứu đã khẳng định: Vai trò và nhu cầu tất yếu của đổi mới quản lí kinh tế tại địa phương trong bối cảnh hiện nay. Chính vì vậy, hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, nhà khoa học cùng thảo luận những vấn đề lý luận và thực tiễn từ đó gợi mở các giải pháp, góp phần đổi mới và  nâng cao hiệu quả quản lý  kinh tế của địa phương.

Hội thảo đã lắng nghe các tham luận tập trung vào các nội dung: “Quản lý nhà nước về kinh tế của UBND các cấp” do TS Nguyễn Hải Hoàng Đại học Công Đoàn trao đổi; Tiềm năng phát triển nông nghiệp sinh thái tại tỉnh Thái Bình” do Th.S Hà Thị Yến - giảng viên bộ môn Kinh tế chính trị và Chủ nghĩa xã hội khoa học trình bày; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát về kinh tế của Hội đồng nhân dân” do T.S.Trần Lê Thanh – Trưởng nhóm nghiên cứu Chính sách và Phát triển xã hội nông thôn; Thực trạng quản lí nhà nước về phát triển làng nghề tại tỉnh Hà Nam” được trình bày bởi Ths. Đỗ Thị Hạnh- giảng viên bộ môn Triết học; “Một số yêu cầu của Hồ Chí Minh đối với cán bộ hợp tác xã trong phát triển kinh tế nông nghiệp” được trình bày bởi Th.S Trương Thị Thu Hạnh – giảng viên bộ môn môn Kinh tế chính trị và CNXHKH.

Một số hình ảnh trình bày tham luận tại hội thảo

leftcenterrightdel
 

           T.S. Trần Lê Thanh phát biểu khai mạc Hội thảo

leftcenterrightdel
 

Th.S. Đỗ Thị Hạnh  trình bày tham luận

Sau khi nghe các tác giả trình bày báo cáo, Hội thảo đã nhận được ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu, các nhà khoa học, tập trung vào nhiều vấn đề thực tiễn trong quản lí kinh tế của một số địa phương: Vai trò của chính quyền địa phương trong quản lí môi trường hiện nay dưới tác động của sự phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế; Những chính sách và giải pháp của chính quyền tỉnh Thái Bình nhằm phát triển nền nông nghiệp sinh thái; Hiệu quả trong phát triển nông nghiệp sinh thái; Thực tế hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tại một số địa phương hiện nay; Chủ trương thí điểm bỏ Hội đồng nhân dân cấp xã, phường hiện nay và khả năng thực hiện vai trò giám sát đối với các lĩnh vực kinh tế ; những giải pháp đột phá của các địa phương nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước…

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Trần Lê Thanh đã thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn các ý kiến thảo luận, trao đổi, phản biện của các đại biểu, các nhà khoa học, các sinh viên tham dự. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến thảo luận tại hội thảo đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về cả các vấn đề lý luận và thực tiễn đối với công tác quản lí nhà nước về kinh tế tại địa phương hiện nay; góp phần gợi mở nhiều vẫn đề về thể chế, chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước cũng như cách thức tổ chức thực hiện quản lý nhà nước trong thực tiễn.

Một số hình ảnh thảo luận tại hội thảo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Các đại biểu tham gia thảo luận

leftcenterrightdel
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Nhóm NCM Chính sách & Phát triển XH nông thôn - Khoa Khoa học xã hội