Xã hội học là gì ?”  Trên thực tế, sẽ có nhiều cách để trả lời câu hỏi này. Về phương diện học thuật, xã hội học là một ngành khoa học rộng mở trong cả đối tượng nghiên cứu lẫn phương pháp của nó. Về phương diện nghề nghiệp, xã hội học là một trong những nghề có tính nhân văn cao nhất cũng như cống hiến nhiều nhất cho sự tiến bộ và văn minh của xã hội. Còn đối với những người học tập nó, xã hội học là một chuyến phiêu lưu đầy thú vị trong việc khám phá những điều ẩn bên dưới những hiện tượng và sự kiện xã hội, giống như nhà xã hội học Pierre Bourdieu từng nói “nhiệm vụ của xã hội học là mang ánh sáng của nó làm lộ ra những gì còn đang ẩn giấu”.

Khi chúng ta học cách tư duy theo cách thức của xã hội học, chúng ta cũng có thể hiểu rõ hơn về những khía cạnh cá nhân nhất trong cuộc sống của chúng ta. Hầu hết chúng ta nhìn thế giới theo những đặc điểm quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Xã hội học chứng minh sự cần thiết của một cái nhìn rộng lớn hơn nhiều về bản chất và hành động của chúng ta. Nó dạy rằng những gì chúng ta coi là “tự nhiên” trong cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các lực lượng lịch sử và xã hội. Hiểu được những cách tinh tế nhưng vô cùng phức tạp trong đó cuộc sống cá nhân của chúng ta phản ánh bối cảnh trải nghiệm xã hội của chúng ta là điều cơ bản đối với quan điểm xã hội học.

Sinh viên khi nghĩ về chuyên ngành của chủ đề này thường hỏi, "Tôi có thể làm gì với một tấm bằng xã hội học?" Một số sinh viên quan tâm đến sự nghiệp học thuật sẽ theo đuổi các bằng cấp sau đại học để trở thành giáo sư và nhà nghiên cứu — các nhà xã hội học thực hành. Nhưng đại đa số sinh viên có bằng xã hội học sẽ không nhất thiết trở thành nhà xã hội học, họ có thể tham gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm quản trị kinh doanh, phúc lợi xã hội, sức khỏe cộng đồng, giáo dục, tư vấn và nguồn nhân lực, quảng cáo và tiếp thị, quan hệ công chúng và truyền thông, và làm việc trong các tổ chức phi lợi nhuận. Cụ thể như cán bộ dự án hoặc điều phối dự án của các tổ chức phi chính phủ; cán bộ giám sát – đánh giá của những tổ chức/doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đánh giá dự án; cán bộ trong các cơ quan hoạch định chính sách, hành chính Nhà nước hoặc các viện nghiên cứu…

            Nói cách khác, một chuyên ngành xã hội học có thể dẫn dắt bạn đến hầu hết mọi nơi.

Một số hình ảnh của sinh viên Xã hội học - Học viện Nông nghiệp Việt Nam

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel