Giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống cho học sinh, sinh viên cần sự sát sao vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội. trong trường học, thầy cô chinh là người gieo mầm đạo đức. Nếu gieo hạt khỏe và chăm sóc tốt chúng ta sẽ nhận được quả ngọt.
Trong trường học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên cần được quan tâm hàng đầu vì vậy giáo viên có vai trò quan trọng và phải thực sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Trong học tập các em rất cần thày cô hiểu tâm lý học trò, gieo niềm tin, giúp các em hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống.
Dưới sự hỗ trợ của thày cô các em được thể hiện mình, tham gia nhiều hoạt động của trườn, lớp…
Áp lực học tập không chỉ dừng ở điểm số, nó còn là tinh thần (đối xử của bạn bè, thày cô dành cho các em), hơn bao giờ hết các em mong muốn được bố mẹ thày cô lắng nghe, thấu hiểu và biết nói lời động viên, khích lệ mối khi các em có tiến bộ , dù đó là việc nhỏ đặc biệt là tôn trọng sự khác biệt và cá tính của các em. Ngoài ra giáo viên cần đổi mới cập nhật xu hướng để đồng cảm với tiếng nói, nhu cầu thẩm mỹ của các em hướng đến giá trị chân – thiện – mỹ bằng việc hướng dẫn các em xử lý các tình huống trong thực tiển như: cách ứng xử với bạn bè, thày cô.
Một trong những nguyên tắc giáo dục học là luôn bao dung nhưng nghiêm khắc. Thày cô luôn là người bạn, trân trọng khi các em làm được việc tốt hay có sự tiến bộ trong học tập, phần thưởng mà các em mong chờ là những lời khen tặng, động viên nhẹ nhàng, ,, điều này dạy cho các em biết trân quý tấm lòng của bạn, biết khích lệ yêu thương người khác… khi học trò mắc lỗi giáo viên không nên quát mắng hay trách phạt . Thay vào đó , cần giảng giải , phân tích để các em hiểu và biết cách sửa sai; từ đó hình thành phẩm chất biết vị tha , biết cảm thông, chia sẻ những tâm tư , nguyện vọng của bản thân.
Giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh, cần có sự vào cuộc của gia đình, xã hội. Trong mối quan hệ “kiềng 3 chân” ; gia đình , nhà trường và xã hội. Gia đình giữ vai trò quann trọng hàng dầu , bởi vì đây là nơi các em gắn bó , gần gũi nhất. Vì thế phụ huynh chính là “người thợ tài hoa” để “vẽ” lên tâm hồn như “ tờ giấy trắng” của các con. Nhà trường là nơi dìu dắt , định hướng , giúp học trò trau dồi kiến thức và ý thức , xã hội là môi trường để học sinh rèn luyện, trải nghiệm.
Ba yêu tố trên tương quan chặt chẽ như một, nhưng lại rất riêng. Nếu con ngoan ở trường nhưng về nhà bố mẹ không gương mẫu thì con cái sẽ không ngoan ngoãn . Nếu phụ huynh “khoán” cho nhà trường giáo dục dạy dỗ các con hình thành nhân cách “Chân – Thiện – Mỹ” là cha mẹ chưa làm hết trách nhiệm đối với con mình.
Sự hình thành và phát triển nhân cách của các em chịu ảnh hưởng từ gia đình, nhà trường và xã hội. Trong đó, giáo dục là con đường cơ bản nhất trong việc phát triển nhân cách của con người thông qua định hướng và tổ chức dẫn dẳt quá trình hình thành và phát triển.
Vì vậy, Nhà trường cần đề cao vấn đề xây dựng hình mẫu từ chính đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường để giáo dục lối sống cho học sinh, sinh viên. Đặc biệt người thày cần có đủ năng lực và phẩm chất nhân cách .
Phan Thu Hương - Khoa KHXH