“Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nơi rất ân tình, nên bác Khuê luôn hết lòng, hết sức vì mọi hoạt động của Học viện, vì sinh viên Học viện” – chị Lê Thị Vân, trợ lý của ông Đinh Cao Khê, Tổng giám đốc Tập đoàn Doveco - Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao khẳng định. Điều đó thật dễ hiểu, bởi ông Đinh Cao Khuê vốn là người học bậc thạc sĩ, tiến sĩ, còn chị Lê Thị Vân cũng là một cựu sinh viên ưu tú, nguyên Chủ tịch Hội sinh viện Học viện. Từ ông Đinh Cao Khuê, qua chị Lê Thị Vân, tới lứa sinh viên đang học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực sự đã hình thành sự kết nối hoàn hảo giữa các thế hệ sinh viên của Học viện. Đây là vốn quý, tài sản quý của các thế hệ sinh viên cũng như trong truyền thống Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel

Đoàn công tác Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao - Tập đoàn Doveco 

 chụp ảnh kỉ niệm tại Học viện Nông nghiêp Việt Nam năm 2023

 

Ân tình ấy là sợi dây kết nối, nhưng không phải là duy nhất trong mối quan hệ giữa Tập đoàn Doveco với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Với tâm thế của một doanh nhân, là đại diện của một tập đoàn kinh tế, mối quan hệ giữa hai tổ chức phải được thiết lập trên những giá trị mà đối tác mạng lại, đó là điều ông Khuê tâm niệm. Và điều ấy mới thực sự là sợi dây kết nối chặt chẽ và bền chắc giữa đôi bên. Về điều này, cả phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng Tập đoàn Doveco đều có rất dồi dào. Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời là cơ sở nghiên cứu, chuyển giao công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Nguồn nhân lực và công nghệ đó vô cùng quan trọng và cần thiết đối với Doveco, Tập đoàn hàng đầu đưa rau quả nông sản Việt Nam vào thị trường thế giới với mô hình sản xuất khép kín theo chuỗi giá trị từ sản xuất nông nghiệp, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu. Đồng thời, là một Tập đoàn kinh tế lớn, Doveco không chỉ có chiến lược đào tạo nhân lực, phát triển khoa học, công nghệ cho chính mình mà còn có sứ mạng đóng góp vào sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vào sự phát triển khoa học công nghệ cho cộng đồng, cho đất nước. Điều này được nhân lên, được thúc đẩy mạnh mẽ khi Tập đoàn thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Học viện – một cơ sở hàng đầu của cả nước về đào tạo, phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

leftcenterrightdel
 Ông Đinh Cao Khuê - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao – Tập đoàn Doveco phát biểu trong chương trình làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2023

Những giá trị lớn lao mà đôi bên mang đến cho nhau đã được thực tiễn kiểm chứng minh trong nhiều năm qua. Nguồn nhân lực là các lứa sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam sau khi tốt nghiệp đã đầu quân vào làm việc tại nhiều công đoạn quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh, trong đó có nhiều cựu sinh viên đang nắm giữ các cương vị lãnh đạo chủ chốt tại Tập đoàn kinh tế Doveco. Như vậy, sự lớn mạnh của Tập đoàn kinh tế này có phần đóng góp từ nguồn nhân lực được đào tạo bởi Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Doveco đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lứa sinh viên của Học viện. Và Doveco còn đang làm nhiều hơn thế cho sinh viên ngôi trường số 1 quốc gia về nông nghiệp bằng nhiều cách khác nhau, như tiếp nhận sinh viên thực hiện các hoạt động thăm quan trải nghiệm, rèn nghề, thực tập tốt nghiệp... Trong năm học 2023-2024 này, Doveco tiếp nhận 200 sinh viên các khoa Công nghệ thực phẩm, Nông học, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Kế toán và Quản trị kinh doanh thăm quan trải nghiệm ở 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn tại Ninh Bình và Sơn La với sự đón tiếp nồng hậu, hoạt động thực tiễn đa dạng, thiết thực, hiệu quả cùng với số kinh phí gần 85 triệu đồng hỗ trợ việc đi lại, ăn ở của đoàn. Chương trình này trở thành hoạt động sinh hoạt chuyên môn ngoại khoá mang lại nhiều ý nghĩa không chỉ đối với sinh viên mà đối với cả cán bộ, giảng viên trẻ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam hướng dẫn đoàn sinh viên thăm quan trải nghiệm. Không những vậy, cũng trong năm học này, Tập đoàn Doveco hỗ trợ 250 triệu đồng học bổng dành cho sinh viên. Từ nguồn hỗ trợ đó, một loại học bổng mới được Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn tạo lập, đó là Học bổng sinh viên lập nghiệp dành cho người học khoá cuối đi thực tập tốt nghiệp. Như vậy, số tiền học bổng do Tập đoàn Doveco trao tặng đã trải đều cho tất cả các nhóm sinh viên, từ sinh viên khoá mới, qua sinh viên các khoá đang học tập tại Học viện, đến sinh viên khoá cuối, kỳ cuối được đào tạo tại Học viện. Giá trị số tiền học bổng mà Doveco dành cho sinh viên Học viện Nôn nghiệp Việt Nam, vì thế có giá trị lan toả rất lớn.

leftcenterrightdel
GS.TS Nguyễn Thị Lan – Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu trong Hội nghị trao đổi về cơ hội hợp tác giữa Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao – Tập đoàn Doveco và Học viện năm 2023 

Sự đồng hành của Tập đoàn Doveco với sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam còn bao gồm việc sẽ tiếp nhận 20-25 sinh viên về thực tập tại Nhà máy Gia Lai, 20-25 sinh viên tại Nhà máy Sơn La, 10 sinh viên tại Nhà máy và Trụ sở công ty ở Ninh Bình. Mỗi sinh viên thực tập 4 tới 6 tháng được hỗ trợ kinh phí ăn ở đi lại, đồng thời được hỗ trợ sinh hoạt phí tùy theo khả năng và vị trí công việc mà sinh viên có thể đảm nhận. Bằng cách này, sinh viên sẽ được học hỏi nhiều kiến thức sản xuất, kinh doanh, công nghệ, quản lý, đồng thời được đào tạo thêm về kỹ năng lao động, thái độ làm việc trước khi trở thành một người lao động có chuyên môn thực sự. Trong năm 2023-2024, Deveco cam kết tuyển dụng 45 nhân sự các ngành được đào tạo tại Học viện nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, xem xét đặt hàng Học viện đào tạo nguồn nhân lực riêng do Doveco trong các lĩnh vực như Tin học, phân tích hoạt động tài chính, kế toán, kiểm toán; đào tạo chuyên môn về Công nghệ thực phẩm, Khoa học cây trồng, Cơ Điện ...những lớp này sẽ do Tập đoàn tuyển chọn giới thiệu và đầu tư kinh phí. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, bền vững giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp – một hướng đi mới đang được Học viện Nông nghiệp Việt Nam ưu tiên thúc đẩy.