Có lẽ, khi tôi chọn học ngành Luật kinh tế tại Khoa Khoa Học Xã Hội Học viện Nông Nghiệp Việt Nam , có rất nhiều người cảm thấy khó lý giải, nhất là thầy cô, bạn bè của tôi. Chỉ có bố mẹ tôi là hiểu và ủng hộ mọi lựa chọn của con mình.

Thời còn học trung học, những tháng ngày cắp sách đến trường của tôi đi liền với con số, phép toán, định luật, tư duy logic, hàm số, …Tôi từng mơ ước có thể theo học ngành Quản trị khách sạn – nhà hàng và sở hữu một chuỗi Nhà hàng chất lượng Năm sao thật sang trọng. Ấy vậy mà tôi lại chọn học Luật kinh tế, một ngành học nghe qua có vẻ khô cứng và chẳng liên quan gì đến ước mơ và thế mạnh của tôi.

Mấy ai biết rằng trong suốt một năm qua, tôi đã không biết bao nhiêu lần thầm cảm ơn về quyết định của mình năm đó. Có lẽ đây là một trong những quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời tôi. Tôi vô cùng biết ơn vì Học viện Nông Nghiệp Việt Nam đã mở ra cho tôi một cánh cửa, một cơ hội học tập khi cánh cửa Nguyện vọng 1 vì không may mắn mà khép lại với tôi. Nếu năm đó tôi không có cơ hội này, có lẽ cuộc đời tôi đã rẽ sang hướng khác.

Từ nhỏ tôi đã luôn ao ước mình có thể giúp đỡ được nhiều người. Từ hồi ấy tôi có ước mơ vĩ đại là sau này khi trở nên giàu có, thật nhiều tiền, tôi sẽ dành tiền đó để làm từ thiện, giúp đỡ ba mẹ, người thân và thật nhiều những mảnh đời nghèo khó, bệnh tật hiểm nghèo trên cuộc đời này.

Tôi nhận ra rằng, nếu muốn giúp được nhiều người, giải quyết được những vấn đề xã hội, thì trước hết phải giúp chính bản thân mình không trở thành gánh nặng của xã hội. Tôi cần phải trở nên mạnh mẽ, và hơn hết phải trở nên một người ưu tú.

Cuộc sống giống như trò chơi vậy, và người nào càng nắm chắc Luật chơi người đó càng nhiều cơ hội thành công. Việc học tập, nghiên cứu và hiểu biết sâu về Pháp Luật chính là giúp ta nắm chắc về Luật chơi. Tôi có thể khẳng định rằng không có một chủ doanh nhân nào trên đời này không từng tìm hiểu về Luật pháp, chính sách, cơ chế… Chỉ là những sinh viên Khoa Khoa Học Xã Hội chúng tôi may mắn hơn họ, chúng tôi được tìm hiểu sớm hơn, cặn kẽ hơn, chuyên sâu và bài bản hơn, dưới sự chỉ dẫn của những giảng viên vững chuyên môn, luôn nhiệt tình và đầy tâm huyết, được học tập ở môi trường mà từ Chủ nhiệm khoa đến Chủ nhiệm lớp, Giảng viên bộ môn đều cố gắng để thấu hiểu và tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên của mình như thiết bị phòng học, chất lượng tài liệu, và quan trọng là mức học phí của tôi là thấp nhất so với đám bạn của mình.

leftcenterrightdel

Giảng viên và sinh viên ngành Luật, chuyên ngành Luật kinh tế, VNUA 

Có ai đó đã từng nói “Thứ quý giá nhất mà bạn đem theo được khi rời khỏi trường, không phải là luận án, mà là năng lực phân tích và tư duy độc lập, kinh nghiệm nghiên cứu và phát hiện chân lý, cả tầm nhìn và hoài bão của một nhà khoa học. Một ngày nào đó khi bạn không còn nghiên cứu lĩnh vực này nữa, bạn vẫn có thể làm đến mức độ tốt nhất ở bất kỳ lĩnh vực mới nào.”

Việc học Luật kinh tế giúp tôi học được tư duy và rất nhiều kĩ năng giải quyết vấn đề, học được cách tìm ra bản chất của sự vật, hiện tượng; học được cách đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình và tổ chức trước những rủi ro về pháp lý và thực tiễn đời sống xã hội; học cách tư duy chiến lược, xây dựng tổ chức, các kiến thức khoa học pháp lý giúp tôi thêm vững tin trong bước đường lập nghiệp của mình… và điều này trở thành những lợi thế cạnh tranh rất lớn của tôi và doanh nghiệp mà tôi cùng đồng nghiệp gây dựng nên. Những điều thu nhận được trong suốt quá trình học tập dưới mái trường Khoa Khoa Học Xã Hội đã giúp tôi có thể bắt đầu với mọi thứ, mọi lĩnh vực tôi yêu thích mà sẽ chẳng có giới hạn nào cả. 

Nếu có em học sinh phổ thông nào đó cần lời chia sẻ của tôi, nếu em đó còn đang băn khoăn trước ngưỡng cửa cuộc đời, còn đang trăn trở với câu hỏi: học gì đây, làm gì đây, nên chọn ngành nào, trường nào để trải nghiệm quãng đời sinh viên của mình? Thì tôi, với tư cách là người đi trước tôi khuyên em hãy bắt đầu hành trình khám phá cuộc đời mình với Khoa Khoa Học Xã Hội . Chỉ cần em có niềm tin, có ý chí và nghị lực, cuộc đời nhất định sẽ rộng mở với em và tôi tin rằng, em sẽ không phải hối tiếc với quyết định của mình.

Trần Thị Trà Giang - K65LKT