Sáng ngày 10 tháng 01 năm 2023, khoa Khoa học Xã hội tổ chức bảo vệ đề tài Khoa học công nghệ cấp Học viện với chủ đề: Tác động của dịch bệnh Covid-19 tới đời sống vật chất của lao động di cư tại xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên do ThS. Lê Thị Dung làm chủ nhiệm đề tài.  Tham dự buổi bảo vệ có chủ tịch hội đồng là ThS. Nguyễn Thị Thu Hà, thư ký của hội đồng là ThS. Trần Linh Chi và 2 phản biện và 01 ủy viên, đều là các nhà khoa học có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế xã hội. 

Sau khi ThS. Nguyễn Thị Thu Hà đọc quyết định thành lập hội đồng, Th.S Lê Thi Dung đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu trong thời gian 15 phút. 

Nghiên cứu được thực hiện tại xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên – là địa bàn tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, đón nhận rất nhiều người dân di cư từ nơi khác đến. Kết quả khảo sát 100 lao động di cư ở xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên cho thấy 82% lao động bị giảm thời gian làm việc. Từ đó tác động trực tiếp tới thu nhập với 44% lao động di cư bị giảm từ 1-3 triệu, 34% lao động bị giảm từ 3-5 triệu. Lao động di cư tại xã Lạc Hồng thích nghi bằng cách giảm chi tiêu trong bối cảnh đại dịch cho mua lương thực, thực phẩm hay mua sắm cơ bản. Kết quả điều tra cũng cho thấy trong bối cảnh dịch bệnh, lao động di cư tại các khu công nghiệp cũng đã có nhiều biện pháp thích ứng khác nhau như thực hiện nghiêm chỉnh hưởng dẫn của Bộ Y tế, chuyển sang mua bán online, tìm kiếm việc làm khác để cải thiện thu nhập, quan tâm tới việc tăng cường, nâng cao sức khoẻ.

leftcenterrightdel
 

Ảnh. Lao động di cư bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực mà dịch bệnh Covid -19 mang đến cho người lao động di cư, nhóm tác giả đã đề xuất một số giải pháp như là tiếp tục khống chế tốt dịch bệnh trong điều kiện bình thường mới, cần đơn giản hóa điều kiện và thủ tục để lao động di cư được thụ hưởng gói an sinh xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ người lao động tham gia các chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề và bản thân người lao động cần chủ động thích ứng tốt hơn sau dịch bệnh.

Sau khi chủ nhiệm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, các phản biện đã đưa ra những nhận xét có ý nghĩa đóng góp thiết thực cho đề tài. Thay mặt hội đồng, chủ tịch hội đồng ThS. Nguyễn Thị Thu Hà đã tuyên bố kết luận về những kết quả đạt được của đề tài và một số nội dung cần hoàn thiện.

 

Lê Thị Dung- Khoa Khoa học Xã hội